สระบุรี- ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี จัดงานวันครู เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครู(มีคลิป)

สระบุรี- ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี จัดงานวันครู เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครู(มีคลิป)

วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครู สระบุรี จำกัด นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน เปิดงานวันครู มี ดร.อรัญญา อินอ่อน ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี นำข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดสระบุรี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 , สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสระบุรี

, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษและสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมในพิธี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครูและพัฒนาวิชาชีพครู และส่งเสริมสามัคคีธรรม ความร่วมมือ และความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน และธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทย


สำหรับงานวันครูในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” เพื่อให้ “วันครู” เป็นวันที่ครูทั้งหลายได้ภาคภูมิใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ครูด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทกายใจสั่งสอนศิษย์ ตลอดจนเพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และหน่วยงานทางการศึกษาที่ เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วทั้งประเทศได้เห็นความสำคัญของครู ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และการร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษา ชุมชน และท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน ได้มอบคำขวัญวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ความว่า “ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์”


กิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วยการทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ พิธีสวดคำฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ การกล่าวปฏิญาณตนของบุคคลกรทางการศึกษา การอ่านสาร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สารวันครูพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และการมอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติวิชาชีพครู และรางวัลต่าง ๆ


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครูแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลเห็นความสำคัญด้านการศึกษาเป็นปัจจัยในการพัฒนาประเทศชาติและการจัดการด้านการศึกษาที่มีเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ต้องอาศัยบุคลากรครูเป็นกลไกลสำคัญเพราะครูมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการศึกษา คุณธรรมและจริยธรรมเป็นผู้เสียสละความสุขและประโยชน์ส่วนตน และถือว่าครูเป็นปูชนียบุคคลของชาติ
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts